Skip to main content

Mầm đậu nành ngăn chặn quá trình lão hóa và làm đẹp cho nữ giới

Các nhà khoa học trên thế giới đã xác định mầm đậu nành là loại thực phẩm rất giàu các nội tiết tố sinh dục nữ thực vật. Nó như một món quà kỳ diệu mà cuộc sống mang đến để bù đắp cho người phụ nữ sau mỗi lần sinh nở.

 Trong cơ thể người phụ nữ, nội tiết tố nữ – còn gọi là estrogen – được sản sinh ra từ buồng trứng. Hormon này giúp cho chị em có thân hình mềm mại, nở nang và đầy nữ tính. Tuy nhiên, sau mỗi lần mang thai và sinh nở, lượng estrogen trong cơ thể tăng (khi mang thai) và giảm đột ngột (sau khi sinh con) khiến cho việc sản xuất hormon kỳ diệu này bị rối loạn, thậm chí ngưng trệ. Đó chính là lý do mà phái đẹp cần phải được bổ sung hợp chất này qua đường ăn uống, nếu không muốn thân hình trở nên sồ sề, làn da khô rám và kéo theo là hàng loạt những phiền toái liên quan đến hai chữ “nhan sắc”.
Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ estrogen, người phụ nữ sẽ có một thân hình quyến rũ, cơ thể giữ được lượng nước cần thiết khiến cho họ có làn da hồng hào, mềm mại. Tiết tố này không chỉ khiến cho các cơ quan sinh dục nữ phát triển mà còn làm tăng khả năng hấp thu và tiêu thụ chất trong cơ thể, bảo vệ tim mạch, ngăn xơ vữa động mạch, mạnh vành, chống tăng huyết áp… Ngoài ra, estrogen còn giúp gắn kết canxi vào khung xương, đồng thời lưu giữ canxi trong xương góp phần chống tiêu xương và mất xương.
Ngược lại, khi thiếu hụt estrogen, người phụ nữ sẽ có những biểu hiện như rối loạn kinh nguyệt, cơ thể nóng lạnh bất thường, hay lo lắng, hồi hộp, hay quên, dễ lâm vào tình trạng trầm cảm. Bề ngoài, biểu hiện đầu tiên là làn da trở nên khô ráp và nhăn nheo, ngực lép, tóc khô xơ, dễ rụng… Trong đời sống tình dục, người phụ nữ bị thiếu nội tiết tố estrogen cũng không có được cảm giác hứng thú với đối tác của mình. Ngoài ra, những người phụ nữ này còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và xương khớp.
Để hạn chế sự thiếu hụt estrogen, bạn cần có chế độ ăn uống hợp lý: bổ sung các vitamin cần thiết như các vitamin B, A, chọn lựa các thực phẩm giàu protein, vitamin như cá, thịt, rau màu xanh. Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng, bạn cần phải vận động, tập thể dục đều đặn, thường xuyên, đi ngủ đúng giờ.
Vậy, bổ sung estrogen bằng cách nào? Câu trả lời nằm trong hạt đậu tương (đậu nành). Khi loại hạt giàu chất dinh dưỡng này được chế biến thành rau mầm, nó có thể bù đắp lại lượng estrogen thiếu hụt. Khi đó, người ta gọi hợp chất này là estrogen thực vật – hay còn gọi là isoflavon.
Trong đậu tương, isoflavon tồn tại dưới dạng liên hợp rất khó hấp thu và có hoạt tính sinh học thấp. Khi nảy mầm, hàm lượng isoflavon trong hạt đậu tương đạt đến đỉnh điểm. Hơn nữa, trong loại rau này còn rất giàu vitamin E, vitamin C ở dạng thiên nhiên, an toàn và dễ hấp thu. Trong mầm của đậu tương còn chứa nhiều acid amin (50–55%), canxi và khoáng chất giúp chống lão hóa xương.
Hiện nay, rau mầm đậu tương đang được sử dụng rất phổ biến ở các nước phát triển nhằm ngăn chặn quá trình lão hóa và làm đẹp cho nữ giới.
Rau mầm đậu nành còn gọi là thần dược, một loại rau thực phẩm chức năng có giá trị dinh dưỡng cao đối với mọi lứa tuổi. Đặc biệt là chị em phụ nữ qua thời kỳ sinh đẻ, dùng loại rau này sẽ có lại được màu da tươi sáng mịn màng, thân thể trẻ lại như xưa có lạo dáng dấp uyển chuyển. Tác dụng cao với tuổi già giúp tăng canxi, chống lão hóa da, không bị mồi, chắc xương, da không bị nhăn.

Lợi ích sức khỏe từ đậu nành?

Phòng chống ung thư vú:

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ châu Á sử dụng sản phẩm từ đậu nành truyền thống từ khi còn nhỏ hoặc thanh thiếu niên, thực sự, giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú.
Tác dụng phòng ngừa bệnh ung thư vú của đậu nành chủ yếu do thành phần isoflavone – có cấu trúc giống với estrogen được sản xuất bởi cơ thể chúng ta, nhưng yếu hơn.
Isoflavone cạnh tranh liên kết với các thụ thể estrogen trong mô vú, ngăn chặn estrogen nội sinh phát triển – Do đó có thể ngăn ngừa tế bào ung thư vú phát triển.

Phòng chống loãng xương:

Một nghiên cứu lớn đã chỉ ra rằng isoflavone trong đậu nành, đặc biệt là genestein, giảm mất xương, phòng chống loãng xương. Khoảng 3 ly sữa đậu nành, 180 gram đậu phụ, hoặc 90 gram đậu nành rang khô sẽ giúp bạn phòng chống loãng xương hiệu quả.

Giảm cholesterol và ngăn ngừa dịch bệnh tim:

Bổ sung đậu nành trong chế độ ăn uống là rất tốt cho tim, đặc biệt là thông qua tác dụng làm giảm cholesterol. Ăn đậu nành cũng có thể giúp hạ huyết áp. FDA Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên bổ sung 25 gram đậu nành/ngày để phòng ngừa nguy cơ các bệnh về tim mạch.

Lưu ý gì khi sử dụng đậu nành?

Một số chị em phụ nữ có mối lo ngại về sự an toàn của đậu nành, đặc biệt là về bệnh u xơ tử cung, u nang bường trứng, khả năng sinh sản, chức năng tuyến giáp. Nhưng thực sự những lo ngại đó có thực sự đúng không?
U xơ tử cung, u nang buồng trứng: Ăn đậu nành trong chế độ ăn uống bình thường không làm tăng nguy cơ u xơ tử cung, u nang buồng trứng. Thậm chí, nó còn có tác dụng bảo vệ.
Tuy nhiên, khi bạn đang bị bệnh thì tinh chất đậu nành hàm lượng cao sẽ không tốt cho tình trạng này. Và hãy nhớ rằng, nhiều loại thực phẩm thực vật có chứa nội tiết tố nữ tương tự như đậu nành.
Khả năng sinh sản: Hiện chưa có bằng chứng về việc suy giảm khả năng sinh sản ở cả nam giới và phụ nữ khi tiêu thụ lượng đậu nành với chế độ ăn bình thường.
Với nam giới, việc sử dụng đậu nành trong chế độ ăn không làm giảm khả năng sinh lý, sự suy giảm này chỉ xảy ra khi sử dụng tinh chất mầm đậu nành ở hàm lượng cao
Ảnh hưởng tới tuyến giáp: Một nghiên cứu cho thấy ở một người khỏe mạnh với việc bổ sung iốt đầy đủ thì sử dụng tinh chất mầm đậu nành không gây ảnh hưởng tới tuyến giáp. Ngay cả ăn lên đến 3 lần/tuần trong thời kỳ mang thai, nó không ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.
Hãy chắc chắn rằng bạn đang nhận được đủ iốt trong chế độ ăn uống của bạn thông qua muối i-ốt, rong biển…
Nếu bạn có vấn đề về tuyến giáp (Bướu cổ, viêm tuyến giáp), đậu nành có thể không tốt cho bạn. Nếu bạn đang dùng thuốc tuyến giáp, bác sĩ có thể cần phải điều chỉnh liều nếu bạn bổ sung với các loại thực phẩm từ đậu nành, bởi vì đậu nành có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.
-Theo Tuổi Trẻ-

Comments

  1. Phụ nữ vui quá sá nghen! :)
    Còn "phụ" nam có món gì không nhỉ, HA?
    :D

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

VÔ ĐỀ

                                                                                        VÔ ĐỀ Đến giờ ta vẫn là ta  Nửa khôn nửa dại nửa ma nửa người  Ở đời kẻ khóc người cười  Còn ta mặc kệ vui tươi bớt già  Kính ai hiền đức tài ba  Tiểu nhân khinh ghét bỏ xa không gần   Xa cơ hoạn nạn kết thân  Giúp gì xin giúp ngại ngần chi đâu  Niềm tin đã mất từ lâu  Không màng chính sự sang giàu phận duyên  Chỉ mong cuộc sống bình yên  Khỏi gặp bác sĩ mất tiền âu lo